Fomo là gì? Có nên fomo hay không?

Trong thị trường tài chính nói chung và thị trường crypto nói riêng, FOMO là cụm từ rất hay được nhắc đến. Vậy thì FOMO là gì? Mời các bạn cùng mình tìm hiểu toàn tập về FOMO ở bài viết dưới đây.

Bài viết bao gồm các nội dung

  • FOMO là gì?
  • Có nên FOMO hay không?
  • Làm cách nào để loại bỏ hiệu chứng FOMO hoàn toàn?
  • Ý kiến cá nhân của Coin35 về FOMO?

FOMO là gì?

FOMO là từ viết tắt của cụm từ Fear Of Missing Out (nỗi sợ bị bỏ lại phía sau). Điều này được thể hiện cụ thể qua hành động mặc dù thấy giá token/coin đang “bay” rất cao mà vẫn muốn nhảy vào mua ngay của các bạn.

Tình trạng FOMO rất hay gặp phải ở các nhà đầu tư/nhà đầu cơ mới bước chân vào thị trường crypto (thông thường là dưới 1 năm). Nỗi lo lắng sợ bị bỏ lại khi 1 token bạn đang nhắm đến tăng đột biến, điều này dẫn đến hành vi bạn muốn mua ngay bất chấp giá lúc này đang quá cao so với mức bình thường. Lúc mua vào thì bạn mong muốn token/coin đó sẽ tiếp tục tăng 20%, 30% hay thậm chí tăng gấp đôi. Tuy nhiên, thực tế lại rất ít khi xảy ra trường hợp này. Thậm chí những con sóng tăng trưởng đột biến trong thời gian ngắn hạn này còn là những cạm bẫy “ngọt ngào” mà ở đó, bạn chính là con mồi béo bở của những nhà đầu tư/cá mập đang muốn “xả hàng”.

Có nên FOMO hay không?

Câu trả lời là hoàn toàn KHÔNG nên FOMO.

Chính vì cảm giác FOMO mà bạn đã không còn tỉnh táo để ra quyết định đầu tư bất kỳ 1 đồng coin/token nào. FOMO có thể xảy ra trong ngắn hạn hoặc trung hạn (vài ngày). Tuy nhiên, phần lớn những kết cục đều là giống nhau, đó chính là token/coin sẽ có những nhịp điều chỉnh hoặc xảy ra tình trạng bán tháo. Điều này sẽ dẫn đến việc khoản đầu tư của bạn bị thua lỗ vài chục %, thậm chí bị /2 /3 nếu trong thị trường xấu như thời điểm hiện tại.

Có một vài trường hợp FOMO, mua ngay và bạn lãi được vài chục %, tuy nhiên đây chỉ là con số rất nhỏ nếu xét về nguyên lý đầu tư hold dài hạn.

Rủi ro từ FOMO là cực kỳ lớn, bởi lẽ giá thị trường thông thường của đồng token/coin đó đã vượt quá mức thường xuyên giao dịch trong trường hợp Bitcoin đi ngang (Bitcoin là coin dẫn dắt thị trường và có ảnh hưởng rất lớn lên các altcoin còn lại).

Làm cách nào để loại bỏ hiệu chứng FOMO khi đầu tư Crypto?

Đầu tư kiến thức

Đây là điều kiện tiên quyết, bất kể trong thị trường Crypto hay các thị trường tài chính còn lại, kiến thức chính là “cần câu cơm” mà mỗi nhà đầu tư cần phải luôn luôn học hỏi. Có 1 số nhà đầu tư (phần lớn là nhỏ lẻ) dưới 1 năm thường dính cạm bẫy “FOMO” khi xuống tiền đầu tư nhưng còn không hiểu mình đang mua coin nào, nền tảng nào, ai là chủ dự án và dự án làm về vấn đề gì.

Tỉnh táo, đầu tư tuân thủ kỷ luật

Khi bạn đã “nhắm” được 1 hoặc 1 vài token/coin nào đó, quyết định xuống tiền đầu tư. Bạn hãy tuân thủ entry, target đề ra ban đầu. Vòng xoáy thị trường crypto tác động rất lớn đến “tâm lý” của nhà đầu tư. Nếu bạn không đủ tỉnh táo, giữ kỷ luật, tuân thủ entry, target sẽ khiến bạn chỉ ngày càng mất tiền trong thị trường crypto này thôi.

Theo dõi tin tức thị trường

Đặc biệt là từ FED(ngân hàng Trung ương Mỹ). Bởi lẽ, trong thị trường tài chính trên toàn cầu, những quyết định của FED ảnh hưởng rất lớn đến thị trường. Việc tăng lãi suất, hạ lãi suất sẽ tác động rất lớn đến dòng tiền của các nhà đầu tư. Ngoài ra, vấn đề lạm phát ở các Quốc gia có nền kinh tế lớn (đặc biệt là Mỹ) cũng rất quan trọng, lạm phát cao sẽ dẫn đến lãi suất tăng, kéo theo dòng tiền đổ vào ngân hàng nhiều và dòng tiền đổ về đầu tư tài chính sẽ bị giảm lại.

Quan sát, tìm hiểu kỹ 1 dự án bất kỳ khi quyết định xuống tiền đầu tư

Bạn có thể bỏ ra 1 vài tuần, thậm chí 1 vài tháng chỉ để quan sát, tìm hiểu kỹ về dự án mình sắp đầu tư, sau đó xuống tiền vẫn chưa muộn. Trong thị trường này, việc tìm hiểu dự án là cực kỳ quan trọng, trong đó có 1 vài yếu tố then chốt như: Chủ đầu tư, giá presale, giá gọi vốn vòng seed, lịch trả vesting, giải pháp của dự án, cộng đồng, roadmap… Bạn cần tìm hiểu càng nhiều kiến thức về dự án sẽ giúp bạn tránh được hiệu ứng FOMO càng xa.

Ý kiến cá nhân của Coin35 về FOMO?

Cá nhân mình trước đây cũng rất hay gặp phải tình trạng FOMO. Mình đã mua theo số đông là bất chấp giá hiện tại, đặc biệt là đúng ngay token/coin mình đang theo dõi có những thanh tăng đột biến. Và kết quả thì bạn đã biết rồi đấy, tất nhiên là mình bị mất tiền rồi ^^. Có một vài trường hợp mình có lãi khi FOMO, nhưng phần lớn các trường hợp còn lại thì mình thua lỗ trong khi FOMO.

Chính vì vậy, cá nhân mình hiện nay đã không còn tình trạng FOMO chi phối, mình thường tìm hiểu dự án kỹ, chọn entry điểm vào hợp lý, có phương án cắt lỗ (nếu cảm thấy cần thiết, và xưa nay mình thường không cắt lỗ khi đầu tư coin). Có phương án DCA, và đặc biệt quan trọng đó là bạn không nên đầu tư “ALL IN” vào bất kỳ một dự án nào. Bởi khi làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy bị bất lực khi thị trường đi xuống, không được như kỳ vọng của mình và cũng không còn tiền để giúp bạn trung bình giá xuống dưới thấp với mong muốn “về bờ”.


Trên đây là những chia sẻ cá nhân của Coin35.Com về tình trạng FOMO. Còn bạn thì sao? Đã bao giờ FOMO chưa? Hãy chia sẻ cùng Coin35 dưới bài viết này nhé ^^.

Bình luận

Để lại bình luận

Your email address will not be published.


*